February 3

คำนำรายงาน

แสงแดดยามเช้าสาดกระทบหน้าต่างห้องพัก พัดพาเอาไอทะเลอ่อนโยนเข้ามาปลุกครูแป้ง ให้ตื่นนอน เสียงนกร้องประสานเสียงกับเสียงสวดมนต์จากวัดเขาพระอารามหลวงเก่าแก่ ทักทายเช้าวันใหม่ที่ชุมพร เมืองแห่งหาดทราย ทะเลใส และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

วันนี้ตื่นเช้ากว่าปกติหน่อย เพราะนัดกับเพื่อนๆ ครูไปตักบาตรข้าวต้ม ปกติฉันชอบขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจมาโรงเรียน แต่เช้านี้ซ้อนท้ายพี่อ้อย น้องสาว ไปด้วย บรรยากาศช่างรื่นรมย์ สายลมทะเลพัดโชย เสียงสวดมนต์เบาๆ ของพระภิกษุ ทำให้จิตใจสงบ

หลังจากนั้น ฉันแวะซื้อก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง ร้านเจ๊น้อย เจ้าประจำ อร่อยแซ่บถูกใจนักแหละ เส้นเหนียวนุ่ม น้ำต้มยำรสแซ่บกลมกล่อม กุ้งสดตัวโต ทานเสร็จแล้วก็ขับรถตรงไปโรงเรียน ชมวิถีชีวิตชาวบ้านยิ้มแย้ม ทักทายกันตามทาง อบอุ่นหัวใจ

วันนี้ภารกิจสำคัญคือ การสอนเด็กๆ ป.3 เขียนรายงาน บอกเลย! ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กวัยนี้ แต่ด้วยความตั้งใจ ฉันเตรียมสื่อการสอนมาครบครัน ทั้งภาพวาดสีสันสดใส นิทานพื้นบ้านชุมพรสนุกสนาน และขนมหม้อแกง ที่ซื้อมาจากตลาดนัดหน้าวัด เพราะอยากแบ่งปันให้ลูกศิษย์ตัวน้อย

เสียงเด็กๆ วิ่งเล่น ดังระงมมาแต่ไกล พอเข้าห้องเรียน ไหว้ครูยกมือไหว้ท่วมหัว ทักทายด้วยเสียงสดใส "สวัสดีครับ/ค่ะ ครูปาแป้ง!" ฉันยิ้มตอบ "สวัสดีจ้ะ มาๆ หนูๆ วันนี้เราจะมาฝึกเขียน คำนำรายงาน สนุกๆ กัน"

เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ ฉันเล่านิทานพื้นบ้านชุมพร "ไอ้กะหรี่กับนาค" ให้เด็กๆ ฟัง เรื่องราวความซื่อสัตย์และกตัญญู ชวนให้พวกเขาคิดตาม แล้วเชื่อมโยงเข้ากับการเขียนรายงาน

"หนูๆ คิดว่ารายงานที่ดี ควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง?"

เสียงเล็กๆ ดังขึ้นพร้อมกัน หลายคนชี้ไม้บอก

"ต้องมีหัวข้อ!"
"ต้องมีเนื้อหา!"
"ต้องมีสรุป!"

"ถูกต้องเลยจ้ะ!" ฉันตบมือเบาๆ "เหมือนกับการเล่าเรื่อง เราต้องมีจุดเริ่มต้น จุดกลาง และจุดจบ"

จากนั้น ฉันแบ่งกลุ่มให้นักเรียนร่วมกันเลือกหัวข้อที่สนใจ บางกลุ่มเลือก "เที่ยวเกาะสวย สนุกที่ชุมพร" บางกลุ่มเลือก "สวนผลไม้แสนอร่อยของปู่ย่า" หรือ "ประเพณีแห่พระเดินบก" เสียงพูดคุย ปรึกษาหารือ ดังระงมทั่วห้อง จนหัวเราะคิกคักเบิกบาน

ถึงเวลาลงมือ! เด็กๆ ต่างขีดเขียน จับดินสอสีสันสดใส บรรยายเรื่องราวตามจินตนาการ บางคนวาดรูปประกอบราวกับอยู่ในโลกใต้ทะเล ขณะที่บางคนตื่นเต้นจนเผลอลืมตัว ฉันเดินไปแนะนำ ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เหมือนคอยเติมกำลังใจให้ศิลปินตัวน้อยเหล่านี้

ระหว่างนั้น กลิ่นหอมๆ ลอยมาแตะจมูก "โอ๊ะ! ขนมหม้อแกงมาถึงแล้ว" ฉันแบ่งขนมแสนอร่อย ให้ลูกศิษย์ทุกคน ทานขนม เติมพลัง สมาธิกลับมา ท้องอิ่ม สมองโล่ง ปากกาเดินฉับๆ บนกระดาษอีกครั้ง

ช่วงบ่าย ฉันตรวจรายงานเบื้องต้น เด็กๆ ภูมิใจกับผลงานชิ้นเอกของตัวเอง ฉันชื่นชมทุกชิ้นงาน มองเห็นความตั้งใจ ความคิดสร้างสรรค์ บรรยายเชิงบวก เสริมกำลังใจ และแนะนำแนวทางแก้ไขให้เหมาะสม

เสียงสวดมนต์เย็นดังก้องทั่วเมือง เป็นสัญญาณบอกเวลาเลิก