April 16, 2020

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư : câu hỏi 1

Liên quan đến đại dịch coronavirus và bắt buộc phải làm việc bên ngoài văn phòng của tổ chức dự án, tôi bắt đầu thực hiện một blog video. Trong vấn đề đầu tiên, ông đã nói về những khó khăn mà công ty chúng tôi gặp phải trong giai đoạn này và cách chúng tôi giải quyết chúng. Chúng tôi cũng đã nói về các nguyên tắc cơ bản trong việc tạo ra vận chuyển chuỗi. Mục blog đã diễn ra trong quá trình câu cá trong EcoTechnoPark. Vài ngàn người đã xem video. Định dạng được chọn để liên lạc với người đăng ký liên quan đến sự cởi mở và đối thoại. Bản thân tôi khuyến khích bạn đặt câu hỏi mà bạn có thể để lại trong các ý kiến. Các câu trả lời là trong các vấn đề thứ hai và tiếp theo. Trong thời đại của Internet, tự cô lập là một dịp để giao tiếp nhiều hơn.

Xin cảm ơn tất cả những ai đã xem videoblog gần đây của tôi, những người đã tương tác, để lại bình luận.

Tôi đang có thể gọi là tự cách ly, mặc dù tôi không một mình ở đây, tôi đang tiếp tục làm việc, chỉ là làm từ xa.

Nhiều người đã đặt các câu hỏi, tôi sẽ trả lời cho phần lớn trong chúng. Chỉ có font chữ ở đây bé quá, tôi sẽ đeo kính.

Câu hỏi từ Alexey. Trong videoblog mới đây, ông đã nói rằng, việc cấp vốn không được đầy đủ. Ông có thể làm rõ, còn thiếu bao nhiêu, và cho việc gì không?

Trước đây các mục tiêu thì được thấy rõ ràng, còn bây giờ, với việc chuyển sang Sharjah, mọi thứ trở nên nhạt đi.

Và câu hỏi thứ hai, xuất phát từ câu hỏi đầu tiên: - Thực sự chúng ta có cần tuyến đường 20 km cao tốc, điều sẽ kéo thêm 200 triệu USD không ?

Có thể chỉ cần tuyến đường 2 km + giá thử nghiệm + mô hình hóa máy tính — và tất cả sẽ đủ để tiến hành thử nghiệm và thuyết phục bên đặt hàng?

Việc cấp vốn không được đầy đủ, tôi đã nói về điều đó đây không phải năm đầu tiên. Nó luôn xảy ra ra.

Khi tôi viết tài liệu các giai đoạn phát triển SkyWay vào năm 2014, đó là một kịch bản lạc quan.

Trong đó tôi viết như một kỹ sư — những giai đoạn nào cần trải qua, thời hạn như thế nào, cần làm được gì — chứ không phải như một nhà đầu tư.

Tiếc rằng, toàn bộ việc thu hút đầu tư không phụ thuộc vào tôi. Chúng ta đã có hàng trăm ngàn nhà đầu tư, điều đó phụ thuộc vào họ

Điều đó phụ thuộc vào những mạng lưới đang hoạt động, những đơn vị đại diện thu hút. Vào các quỹ đầu tư đang thu hút vốn.

Tôi thì không thu hút vốn, tôi trước tiên đang làm phần việc kỹ thuật.

Và đã xuất hiện những sự kiện bất khả kháng — như là Litva. Nó đã khiến chúng ta bị chậm mất năm rưỡi-hai năm, thậm chí hơn.

Hiện giờ thì đang dịch bệnh virus corona, nó ảnh hưởng tới toàn bộ nhân loại. Xuất hiện những vấn đề và tình huống bất khả kháng nhỏ hơn, vì thế, việc cấp vốn luôn không được đầy đủ.

Không có một giai đoạn nào chúng ta trải qua với số đầu tư đầy đủ.

Và vì thế, đã phải luôn xoay xở, tìm kiếm những cách thức — làm sao với những số tiền rất nhỏ, vượt qua những vấn đề và tình huống bất khả kháng, vẫn tạo được nhiều hơn và chất lượng cao hơn.

Và như các bạn đang thấy, mọi thứ ấy đã được thực hiện thành công. Chí ít theo những gì các bạn đang thấy tại đây, ở EcoTechnoPark.

Hãy xem, biết bao thứ nhiều như thế, đã được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Đã nảy sinh những vấn đề kỹ thuật, công nghệ, cả về tổ chức lẫn xây dựng, nhưng chúng tôi vượt qua mọi thứ.

Hiện tại đang là một giai đoạn khác, giai đoạn tiến ra thị trường. Tất nhiên, chúng tôi đã lên kế hoạch thực hiện điều đó sớm hơn, nhưng vì một loạt lý do như tôi đã nói, lịch bị dời sang năm 2020.

Để tiến ra thị trường, đã thấy rõ rằng, không thể cho một bên đặt hàng hay nhà đầu tư lớn thấy chỉ ý tưởng khái niệm. Tất nhiên cần cho thấy điều để chỉ ra rằng, công nghệ nào đó đang hoạt động.

Nhưng điều đó, nói một cách hình tượng, như một số công trình sư tranh luận — đây, chúng tôi đang làm điều gì đó, và quan trọng là nó chạy. Nó chạy và hoạt động, và đáp ứng mọi điều mà tôi tuyên bố.

Đó là loại hình vận tải hiệu quả nhất, an toàn nhất, rẻ nhất. Nó có thể vận chuyển cả hành khách và hàng hóa, với vận tốc thấp và vận tốc cao.

Nó sẽ chiếm thị phần của mình và trở thành một loại hình vận tải chính trên Trái đất trong thế kỷ 21.

Mọi thứ sẽ được thấy. Nhưng, nếu bạn đi tới một cửa hàng bán ô tô, người ta cho bạn xem một mẫu ô tô, còn sau đó nói rằng, hiện giờ Mercedes đang cho ra một mẫu model mới, nó có những đặc điểm cải tiến nhất định.

Và nói: - Bạn hãy mua nó đi. Bạn nói, bạn sẽ chờ, khi nào mẫu model ấy được chế tạo, chứng nhận và đưa tới salon ô tô.

Khi ấy bạn mới mua nó. Tức là, một bên đặt hàng, người mua hàng, sẽ không mua một thứ gì ước chừng, ví dụ, họ có yêu cầu nhiệm vụ xác định.

Ví dụ — chở các container từ cảng tới kho hay tới thành phố khác. Vấn đề ấy được quan tâm, và họ muốn nhìn thấy unicont có thể chở được container, chứ không phải thứ khác.

Trọng lượng tới 35 tấn, đó là container đường biển cỡ 40 feet, và chạy với vận tốc như chúng tôi tuyên bố — 150 km/h. Nếu chúng tôi không cho thấy điều đó, người ta sẽ không mua hàng.

Nếu ai đó muốn thực hiện một dự án về vận tải hành khách cao tốc từ một thành phố sang thành phố khác, thì anh ta muốn nhìn thấy chính unibus cao tốc, chạy được trên tuyến thử nghiệm với vận tốc mà chúng tôi tuyên bố — 500 km/h.

Và nếu bên đặt hàng sống tại vùng nhiệt đới, ở một nước nóng nực, ví dụ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, tại đó toàn cát. Và đó là một vấn đề, vì mọi thứ bị cát bay vào — cả đường sắt và đường nhựa.

Nơi xung quanh là biển và muối — cả trong đất, trong không khí, mọi thứ bị ăn mòn rất nhanh. Gió thổi rất mạnh, có cả bão.

Và bên đặt hàng muốn nhìn thấy điều mà họ đặt hàng, để nó phải hoạt động chính dưới dạng mà họ muốn nhìn thấy trong một dự án, chính tại nơi mà họ đặt hàng.

Không thể lấy ví dụ tại Belarus và nói — hãy chi tiền mua nó tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Họ nói: - Vâng, tuyệt. Mọi thứ đang hoạt động, mọi thứ tuyệt vời. Các anh hoàn toàn đúng, chúng tôi cần điều này.

Nhưng dầu sao hãy cho thấy ở chỗ chúng tôi, nhỡ đâu nó không hoạt động như thế thì sao. Nhỡ đâu gió mạnh ảnh hưởng? Nhỡ đâu cát bị nhét đầy lên đường ray hay ổ trục của các bạn?

Có thể, tại đó unibus hay unicont của các bạn hoàn toàn không chạy được. Có thể sự ăn mòn sẽ phá hủy tất cả các kết cấu của các bạn, và sau 5 năm mọi thứ ấy sẽ sụp đổ? Bạn hãy chứng minh mọi điều ấy ở chỗ chúng tôi.

Vì thế, cho mọi thứ ấy, cần các khoản đầu tư bổ sung.

Thế chúng tôi có thể xây dựng tuyến đường tại UAE thế nào, nếu không có cấp vốn? Trong kế hoạch không có điều đó.

Nhưng nếu ở đó có các khách hàng và họ sẵn sàng trả tiền — mà đó là như thế. Và chúng tôi đang làm việc với các khách hàng, chúng tôi đang làm điều mà họ cần.

Và họ thấy rằng, chúng tôi đã bắt đầu hoạt động tại đó. Và họ thấy rằng, chúng tôi không chỉ tuyên bố, mà đã xây dựng được tuyến đường thử nghiệm đầu tiên. Dạng treo, dài 400m.

Tức là, bằng những điều đó, chúng tôi đã cho thấy rằng, công nghệ này hoạt động, và nó có thể chạy ở đất nước này, ở vùng nhiệt đới.

Nhưng để nhận đơn hàng, ví dụ, với việc vận chuyển các container, thì cần xây dựng một tuyến đường mà trên đó chúng tôi sẽ vận chuyển được các container.

Tại đó phải có unicont chạy, nó sẽ chở các container, và bên đặt hàng sẽ thấy điều đó. Hơn thế, chúng tôi tại nước này phải chứng nhận mọi thứ.

Và công việc ấy đang được tiến hành, chúng tôi đang làm việc, xây dựng các tuyến đường thử nghiệm ấy, trên đó chúng tôi có thể tăng tốc 150 km/h. Nhưng để làm điều đó, chiều dài tuyến đường phải không ít hơn 2,5 km.

Vì thế, một khu đất như thế đã được cấp tại Sharjah, ở TechnoPark, nơi chúng tôi đang xây dựng Trung tâm đổi mới.

Còn để cho thấy việc vận chuyển các hành khách với tốc độ 150 km/h, cần một tuyến đường dài 2,5 km, nếu không bạn sẽ không tăng tốc và không phanh kịp.

Bởi chúng tôi đang làm không phải là một cái xe thể thao, mà là một phương tiện vận tải công cộng. Tại đó cần phải có gia tốc chấp nhận được theo các tiêu chuẩn về tăng tốc và hãm phanh.

Quãng đường để tăng tốc tới 150 km/h là gần 1 km, và để phanh hãm là gần 1 km.

Trong đó, nếu chúng tôi trình diễn unicar 6 chỗ, bên đặt hàng sẽ không chấp nhận điều đó. Các khách hàng tại Dubai rất quan tâm tới dự án chúng ta, nhưng họ cần công suất vận chuyển lớn hơn metro Dubai, đã được xây dựng trên cầu vượt vận tải.

Tại đó công suất là 28 000 hành khách/h. Họ cần có lưu lượng chuyên chở lớn, mà lưu lượng ấy thì không thể được đảm bảo bằng unicar 6 chỗ hay unibus 25 chỗ.

Chỉ có đảm bảo được bằng đoàn tàu kết nối từ những toa unibus riêng biệt.

Khi ấy chúng tôi sẽ có thể vận chuyển được 40, và 50 000 hành khách/h. Nhưng chúng tôi cần phải trình diễn điều đó, và chúng tôi đang làm điều đó hiện nay, và để làm điều đó cũng cần có tiền.

Tại đây, ở Belarus, tại EcoTechnoPark, chúng tôi đã làm các tuyến thử nghiệm, tất cả chúng có chiều dài ít hơn 1 km,vì thế tốc độ an toàn tối đa có thể nhận ở đây — 90-95 km/h.

Chúng được làm cho tải trọng không lớn, vì một loạt các lý do. Chúng tôi cũng đã bắt đầu từ số 0, cấp vốn không đủ, và chúng tôi đã không thể làm ra những cỗ máy lớn và phức tạp ngay từ đầu.

Nhưng đối với hướng ấy cũng có thị trường. Nó đang có, sẽ có, và mọi thứ ấy sẽ được thực hiện.

Và mọi unibus, unicar, unitruck đã được chúng tôi làm ra, cũng sẽ được hiện thực hóa, bán được.

Nhưng không phải như những dự án đầu tiên, có sự quan tâm tới chúng, nhưng hiện nay những đặt hàng cho các phương tiện hạng nhẹ, tốc độ thấp ấy, được đặt lại cho tương lai.

Vì thế mọi thứ ấy cần cấp vốn bổ sung. Mặc dù, nhìn chung, nó không phải là cấp vốn bổ sung, nó nằm trong khuôn khổ của 15 giai đoạn.

Nhưng nó cần phải ngay bây giờ, chứ không phải sau này. Nếu không có cấp vốn hiện giờ, thì chúng ta sẽ không thể làm được điều cần có để tiến ra thị trường.

Mặc dù có thể thử tiến ra thị trường với những thứ mà chúng ta đang có, nhưng điều đó có thể mất thêm 1,2,3 năm nữa. Có thể. Mà có thể ngay ngày mai, tôi không thể dự đoán điều đó.

Vì thế, rõ ràng, cần có sự ủng hộ của các nhà đầu tư. Tất nhiên, chúng tôi đã có những thông tin về các nhà đầu tư lớn. Họ sẽ đến trong năm nay, không nghi ngờ gì cả.

Vì họ đang nhìn thấy chúng tôi hoạt động tích cực ở Sharjah. Và thậm chí trong thời gian phức tạp này, khi nhiều doanh nghiệp chững lại và nhiều nơi không làm việc, chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoạt động tại Sharjah.

Điều liên quan tới di chuyển cao tốc, tôi xin trả lời cho câu hỏi này. Chúng ta có thể tiến ra thị trường thế nào nếu không có các thử nghiệm, nếu unibus cao tốc không di chuyển trên tuyến đường thực sự với vận tốc 500 km/h?

Không khách hàng nào sẽ đặt làm dự án như thế. Họ sẽ nói — các anh hãy trình diễn đi, chúng tôi sẽ đặt hàng. Tôi muốn, tôi cần điều đó, nhưng các anh hãy cho chúng tôi thấy.

Các giá thử nghiệm, mô phỏng, chúng tôi tất nhiên đang làm, và sẽ đạt được tốc độ 500 km/h, nhưng đó là trên giá. Giá thử nghiệm như thế không mô hình được toàn bộ cỗ máy.

Giá thử nghiệm ấy không mô hình được toàn bộ cấu trúc dẫn đường, trên đó có các nhịp, có độ cứng, độ dẻo nhất định của các thành phần, tại đó có các trụ, có ảnh hưởng nhiệt độ, có gió, có muối trong không khí, hay cát trên các ray. Giá thử nghiệm không mô hình hóa được điều ấy.

Vì thế, tất nhiên, song song với việc mô hình hóa trên các giá thử nghiệm, chúng tôi phải tiến hành hoàn thiện thử nghiệm-công nghiệp đối với thứ mà chúng tôi đã thiết kế.

Vâng, chúng tôi đã chế tạo nguyên mẫu unibus cao tốc, và đã trình diễn nó tại các triển lãm, nó có thể tăng tốc tới 500 km/h.

Nhưng người ta chỉ tin nó khi nào thấy nó chạy được thật trên cấu trúc dẫn đường, với tốc độ như thế.

Nó ở đây đang chạy rồi, nhưng tốc độ của nó chỉ 60-80 km/h, trên kết cấu dạng giàn tại EcoTechnoPark, nhưng đó là vận tốc đối với vận tải đô thị, chứ không phải vận tải cao tốc liên đô thị.

Mặc dù, chúng tôi, tất nhiên, chế tạo các thành phần nhất định, thiết kế đặc tính kết cấu cho tốc độ như thế.

Bởi ở đó hệ thống treo phải khác, mềm hơn, và các bánh xe khác, cả ray, đỉnh ray khác.

Đương nhiên, những thành phần và đặc điểm khai thác vận hành ấy của unibus cao tốc, chúng tôi đang hoàn thiện cả ở dải tốc độ thấp.

Tại đây chúng tôi đã không kịp thời nhận được khu đất dài 21 km để xây dựng tuyến đường thử nghiệm.

Tất nhiên nếu chúng tôi nhận được kịp thời — đó là hơn 2 năm trước, thì có thể, tới giờ, chúng tôi đã xây xong nó, nhưng chúng tôi đã không được cấp đất.

Vì thế hiện giờ, như một phương án, hoặc chúng tôi quay lại và nhận đất tại đây, ở Belarus, hoặc chúng tôi làm tuyến đường cao tốc thử nghiệm tại UAE, nơi đất đã được cấp.

Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, nếu không có tuyến đường thử nghiệm, nơi chúng tôi trình diễn tốc độ 500 km/h, thì chúng tôi sẽ không tiến ra thị trường.

Nó sẽ chỉ như là một công nghệ đẹp đẽ, cần thiết với tất cả, nhưng chúng ta sẽ chờ xem ai đó hoàn thiện nó, ví dụ, người Trung Quốc, trên cơ sở những gì chúng ta đã làm, họ sẽ trình diễn trên các khu thử nghiệm của họ, cho thấy vận tốc 500 km/h, và khi đó người ta sẽ mua công nghệ đó của họ, chứ không phải ở chỗ chúng ta.

Tôi đã mô tả khá chi tiết, để các bạn hiểu rằng, câu hỏi về vấn đề này không đơn giản, và ở đây không thể trả lời «có» hay «không», cần giải thích khá chi tiết.

Website chính thức : https://hovanloi.net/

Facebook : fb.com/hovanloi.skyway

Zalo : 036.508.6547 - 0796.212.999

Kênh Youtube : youtube.com/SkyWorldCommunityVietNam

Tham gia vào Group FB : https://www.facebook.com/groups/skywaycapitalvietnam

Website tham khảo : https://sites.google.com/view/swcvietnam/home