മില്ല് എംഐ-26 (Mil Mi-26)
ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലുതും ശക്തിയേറിയതുമായ ഹെലികോപ്റ്ററുകളിൽ ഒന്നാണ്.
മിൽ എംഐ-26: ആകാശത്തിലെ ഭീമൻ
നാറ്റോയുടെ 'ഹാലോ' (Halo) എന്ന വിളിപ്പേരിൽ അറിയപ്പെടുന്ന ഈ ഭീമൻ ഹെലികോപ്റ്റർ, ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലുതും ശേഷിയുള്ളതുമായ ഹെലികോപ്റ്ററുകളിലൊന്നാണ്. സോവിയറ്റ് യൂണിയൻ കാലഘട്ടത്തിൽ വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത ഇത്, സൈനിക-സിവിൽ ആവശ്യങ്ങൾക്കായി ഉപയോഗിക്കുന്നു.
1970-കളിൽ സോവിയറ്റ് യൂണിയൻ മിൽ എംഐ-6-ന് പകരമായി ഒരു പുതിയ ഹെവി-ലിഫ്റ്റ് ഹെലികോപ്റ്ററിനായി ഒരു പദ്ധതി ആരംഭിച്ചു. 1977 ഡിസംബർ 14-ന് മിൽ എംഐ-26 ആദ്യമായി പറന്നുയർന്നു. 1983-ൽ ഇത് സൈനിക-സിവിൽ സേവനങ്ങളിൽ പ്രവേശിച്ചു. അക്കാലത്ത്, ലോകത്ത് ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന ഹെലികോപ്റ്ററുകളിൽ ഏറ്റവും വലുതും ശക്തവുമായിരുന്നു ഇത്.
മിൽ എംഐ-26-ന് രണ്ട് ശക്തമായ ലോതരേവ് ഡി-136 ടർബോ-ഷാഫ്റ്റ് എഞ്ചിനുകൾ ഉണ്ട്. ഓരോ എഞ്ചിനും 11,240 എച്ച്പി (കുതിരശക്തി) വരെ ഉത്പാദിപ്പിക്കാൻ കഴിയും. ഇതിന് എട്ട് ബ്ലേഡുകളുള്ള പ്രധാന റോട്ടറും അഞ്ച് ബ്ലേഡുകളുള്ള ടെയിൽ റോട്ടറുമുണ്ട്. ഈ ഹെലികോപ്റ്ററിന് ഏകദേശം 20,000 കിലോഗ്രാം (20 ടൺ) ഭാരം വഹിക്കാൻ കഴിയും.
നീളം: 40.025 മീറ്റർ
ഉയരം: 8.145 മീറ്റർ
ശൂന്യമായ ഭാരം: ഏകദേശം 28,200 കിലോഗ്രാം
പരമാവധി ടേക്ക്-ഓഫ് ഭാരം: 56,000 കിലോഗ്രാം
ക്രൂയിസ് വേഗത: 255 കി.മീ/മണിക്കൂർ
പരമാവധി വേഗത: 295 കി.മീ/മണിക്കൂർ
പരമാവധി യാത്രാദൂരം: 1,952 കി.മീ
എംഐ-26-ന്റെ വലിയ ശേഷി കാരണം വിവിധതരം ജോലികൾക്ക് ഇത് ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇതിന് 80-90 സൈനികരെ അല്ലെങ്കിൽ 60 സ്ട്രെച്ചറുകളെ വഹിക്കാൻ കഴിയും. കൂടാതെ, ഇതിന്റെ കാർഗോ കമ്പാർട്ട്മെൻ്റിന് രണ്ട് കവചിത വാഹനങ്ങൾ വരെ വഹിക്കാനാകും.
റോഡുകളോ റൺവേകളോ ഇല്ലാത്ത ദുർഘടമായ പ്രദേശങ്ങളിൽ വലിയ യന്ത്രങ്ങളും ഉപകരണങ്ങളും കൊണ്ടുപോകാൻ ഇത് ഉപയോഗിക്കുന്നു.
സൈനികരെയും സൈനിക വാഹനങ്ങളെയും യുദ്ധസാമഗ്രികളെയും അതിവേഗം എത്തിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കുന്നു.
പ്രകൃതിദുരന്തങ്ങൾ ഉണ്ടാകുമ്പോൾ വലിയ അളവിൽ ദുരിതാശ്വാസ സാമഗ്രികൾ എത്തിക്കാനും രക്ഷാപ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്താനും ഇത് സഹായിക്കുന്നു.
വലിയ ഉപകരണങ്ങൾ ഉയർത്തി സ്ഥാപിക്കാൻ 'പറക്കും ക്രെയ്ൻ' ആയും ഇത് ഉപയോഗിക്കാറുണ്ട്.
ചെർണോബിൽ ആണവ ദുരന്തത്തിന്റെ ശുചീകരണ പ്രവർത്തനങ്ങളിലും അഫ്ഗാനിസ്ഥാനിലെയും മറ്റ് പ്രദേശങ്ങളിലെയും യുദ്ധങ്ങളിൽ തകർന്ന വിമാനങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്യാനും എംഐ-26 ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്.
എംഐ-26-ന്റെ വലിയ ശേഷിയും വേഗതയും കാരണം ലോകത്തിലെ പല രാജ്യങ്ങളിലെ സൈന്യങ്ങളുടെയും എയർലൈനുകളുടെയും പ്രധാന ഭാഗമായി ഇത് ഇപ്പോഴും തുടരുന്നു.