സൺബേർഡ്
ഒരു ഫ്യൂഷൻ എഞ്ചിൻ ആശയം
യുകെ ആസ്ഥാനമായുള്ള ഏയ്റോസ്പേസ് സ്റ്റാർട്ടപ്പായ പൾസാർ ഫ്യൂഷനാണ് സൺബേർഡ് (Sunbird Migratory Transfer Vehicle) എന്ന ആശയം മുന്നോട്ട് വെച്ചത്. മറ്റ് ബഹിരാകാശ പേടകങ്ങളെ വിദൂര ലക്ഷ്യങ്ങളിലേക്ക് അതിവേഗം എത്തിക്കാൻ രൂപകൽപ്പന ചെയ്ത ഒരു ട്രാൻസ്ഫർ വാഹനം ആണിത്. കുറഞ്ഞ ഭാരത്തിൽ പേടകങ്ങളെ ഭ്രമണപഥത്തിലേക്ക് വിക്ഷേപിക്കുകയും, അവിടെയെത്തുമ്പോൾ സൺബേർഡ് 'ടഗ്' അവയുമായി ബന്ധിച്ച് ലക്ഷ്യസ്ഥാനത്തേക്ക് ഫ്യൂഷൻ എഞ്ചിൻ്റെ ശക്തിയിൽ മുന്നോട്ട് പോകുകയും ചെയ്യുന്നതാണ് ആശയം.
ഇതിൻ്റെ പ്രധാന എഞ്ചിൻ ഡ്യുവൽ ഡയറക്ട് ഫ്യൂഷൻ ഡ്രൈവ് (DDFD) ആണ്. ഡ്യൂട്ടീരിയം, ഹീലിയം-3 എന്നീ ഇന്ധനങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്ന ഈ എഞ്ചിൻ, വളരെ കുറഞ്ഞ ഇന്ധനം കൊണ്ട് വലിയ ത്വരണം (Thrust) നൽകുന്നു.
സൺബേർഡ് മണിക്കൂറിൽ ഏകദേശം 329,000 mph (500,000 km/h) വരെ വേഗത കൈവരിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. ഈ വേഗത ചൊവ്വയിലേക്കുള്ള യാത്രാസമയം പകുതിയായി കുറയ്ക്കുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത് (ഏകദേശം 4 മാസം). പ്ലൂട്ടോയിലേക്ക് നാല് വർഷം കൊണ്ട് എത്താനും ഇതിന് കഴിയും.
ഇതിൻ്റെ സ്പെസിഫിക് ഇംപൾസ് (\text{Specific Impulse}) 10,000-15,000 സെക്കൻഡുകൾ വരെയാണ്. പരമ്പരാഗത റോക്കറ്റുകളേക്കാൾ വളരെ ഉയർന്ന കാര്യക്ഷമതയാണിത്.
പ്രൊപ്പൽഷനു പുറമെ, എഞ്ചിൻ്റെ പ്രവർത്തനം വഴി 2 MW വരെ വൈദ്യുതി പേടകത്തിന് നൽകാനും സൺബേർഡിന് കഴിയും.
ഭൂമിയുടെ ഭ്രമണപഥത്തിലോ മറ്റ് ഗ്രഹങ്ങൾക്ക് സമീപമോ ഒരു ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്ന സ്റ്റേഷനിൽ സൺബേർഡിനെ സ്ഥിരമായി നിലനിർത്തി, ആവശ്യാനുസരണം മറ്റ് പേടകങ്ങളെ വലിക്കാൻ ഉപയോഗിക്കാനാകും.
സൺബേർഡ് ഒരു ആശയമായി നിലനിൽക്കുമ്പോഴും, ഇതിൻ്റെ സാങ്കേതികവിദ്യകൾ വികസിപ്പിക്കുന്നതിൽ പൾസാർ ഫ്യൂഷൻ മുന്നോട്ട് പോകുകയാണ്. 2027-ൽ പ്രധാന ഘടകങ്ങളുടെ ഭ്രമണപഥത്തിലെ പരീക്ഷണം നടത്താനും, 2030-കളുടെ തുടക്കത്തിൽ പൂർണ്ണമായി പ്രവർത്തനക്ഷമമായ സൺബേർഡ് നിർമ്മിക്കാനും കമ്പനി ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
ഈ ഫ്യൂഷൻ സാങ്കേതികവിദ്യ യാഥാർത്ഥ്യമായാൽ, സൗരയൂഥത്തിലെ നമ്മുടെ ദൗത്യങ്ങൾക്കും, ചരക്ക് നീക്കങ്ങൾക്കും, മറ്റ് ഗ്രഹങ്ങളിലേക്കുള്ള മനുഷ്യൻ്റെ യാത്രകൾക്കും അത് ഒരു വഴിത്തിരിവാകും.