എന്താണ് ഇൻഡിഗോ വിമാനക്കമ്പനി നേരിടുന്ന പ്രതിസന്ധി ?
രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും വലിയ വിമാനക്കമ്പനിയായ ഇൻഡിഗോ കഴിഞ്ഞ ദിവസങ്ങളിൽ നേരിടുന്ന വൻ പ്രവർത്തനസ്തംഭനം ആയിരക്കണക്കിന് യാത്രക്കാരെ ദുരിതത്തിലാക്കി. തുടർച്ചയായ ദിവസങ്ങളിൽ നൂറുകണക്കിന് വിമാന സർവീസുകളാണ് റദ്ദാക്കുകയോ, മണിക്കൂറുകളോളം വൈകിക്കുകയോ ചെയ്തത്. ഇത് ഡൽഹി, മുംബൈ, ബെംഗളൂരു, ഹൈദരാബാദ് ഉൾപ്പെടെയുള്ള പ്രധാന വിമാനത്താവളങ്ങളിൽ വലിയ പ്രതിഷേധങ്ങൾക്കും ആശയക്കുഴപ്പങ്ങൾക്കും ഇടയാക്കി.
ഇൻഡിഗോയുടെ ഇരുപത് വർഷത്തെ ചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിസന്ധികളിലൊന്നായാണ് ഇത് വിലയിരുത്തപ്പെടുന്നത്. ചില ദിവസങ്ങളിൽ 550-ൽ അധികം വിമാനങ്ങളാണ് ഒറ്റയടിക്ക് റദ്ദാക്കപ്പെട്ടത്. ഇതോടെ കൃത്യ സമയത്തുള്ള സർവീസുകളുടെ (On-Time Performance - OTP) കാര്യത്തിൽ എയർലൈനിന്റെ പ്രകടനം കുത്തനെ ഇടിയുകയും ചെയ്തു.
പ്രതിസന്ധിയുടെ പ്രധാന കാരണങ്ങൾ
1. പുതിയ ഡ്യൂട്ടി സമയപരിധി (FDTL) നിയമങ്ങൾ:
പൈലറ്റുമാരുടെയും കാബിൻ ക്രൂ അംഗങ്ങളുടെയും സുരക്ഷ ഉറപ്പാക്കുന്നതിനായി ഡയറക്ടറേറ്റ് ജനറൽ ഓഫ് സിവിൽ ഏവിയേഷൻ (DGCA) നടപ്പിലാക്കിയ പുതിയ ഫ്ലൈറ്റ് ഡ്യൂട്ടി ടൈം ലിമിറ്റേഷൻ (FDTL) നിയമങ്ങളാണ് പ്രതിസന്ധിയുടെ പ്രധാന കാരണം. നവംബർ 1 മുതൽ നിലവിൽ വന്ന ഈ നിയമങ്ങൾ പ്രകാരം:
പൈലറ്റുമാർക്ക് ലഭിക്കേണ്ട പ്രതിവാര വിശ്രമ സമയം വർദ്ധിപ്പിച്ചു.
രാത്രികാല ഡ്യൂട്ടി സമയത്തിൽ മാറ്റങ്ങൾ വരുത്തി, ഒരു നിശ്ചിത സമയപരിധിക്കുള്ളിൽ ഒരു പൈലറ്റിന് അനുവദനീയമായ രാത്രി ലാൻഡിംഗുകളുടെ എണ്ണം കുറച്ചു.
ഇൻഡിഗോയുടെ വലിയൊരു ഭാഗം സർവീസുകളും രാത്രിയിൽ നടക്കുന്നവയായതിനാൽ, ഈ പുതിയ നിയമങ്ങൾ പാലിക്കാൻ ആവശ്യമായത്ര പൈലറ്റുമാരുടെയും ജീവനക്കാരുടെയും ലഭ്യത ഉറപ്പാക്കാൻ കമ്പനിക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല. ഇത് ക്രൂ ക്ഷാമത്തിലേക്ക് നയിക്കുകയും ഷെഡ്യൂളുകൾ താളം തെറ്റിക്കുകയും ചെയ്തു.
2. ജീവനക്കാരുടെ കുറവ് (Pilot Shortage):
പുതിയ നിയമങ്ങൾ നടപ്പിലാകുമെന്ന് അറിഞ്ഞിട്ടും കമ്പനി വേണ്ടത്ര പൈലറ്റുമാരെയും ജീവനക്കാരെയും നിയമിക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടു എന്ന് പൈലറ്റുമാരുടെ യൂണിയനുകൾ ഉൾപ്പെടെ വിമർശനം ഉന്നയിക്കുന്നുണ്ട്. നിലവിലെ ഷെഡ്യൂളുകൾക്ക് അനുസൃതമായി ആവശ്യമായത്ര പൈലറ്റുമാർ കമ്പനിക്കില്ലെന്ന് ഡിജിസിഎക്ക് സമർപ്പിച്ച റിപ്പോർട്ടുകളിൽ ഇൻഡിഗോയും സമ്മതിക്കുന്നു.
3. മറ്റ് ഘടകങ്ങൾ:
പൈലറ്റുമാരുടെ പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് പുറമെ, ശൈത്യകാല ഷെഡ്യൂളിലെ മാറ്റങ്ങൾ, തിരക്കേറിയ വിമാനത്താവളങ്ങളിലെ സാങ്കേതിക തകരാറുകൾ, യാത്രക്കാരുടെ വർധിച്ച തിരക്ക് എന്നിവയെല്ലാം പ്രതിസന്ധിയുടെ ആക്കം കൂട്ടി.
യാത്രക്കാരുടെ ദുരിതം
വിമാനങ്ങൾ കൂട്ടത്തോടെ റദ്ദാക്കിയതും വൈകിയതും യാത്രക്കാർക്ക് കനത്ത ദുരിതമാണ് നൽകിയത്.
യാത്ര പുറപ്പെടുന്നതിന് തൊട്ടുമുമ്പ് പോലും വിമാനങ്ങൾ റദ്ദാക്കിയതായി യാത്രക്കാർക്ക് അറിയിപ്പ് ലഭിക്കാതിരുന്ന സംഭവങ്ങളുണ്ടായി.
ചില വിമാനത്താവളങ്ങളിൽ യാത്രക്കാർക്ക് മണിക്കൂറുകളോളം (12 മണിക്കൂറിലധികം) തറയിൽ കിടക്കേണ്ടി വന്നു.
ഭക്ഷണവും വെള്ളവും ലഭിച്ചില്ലെന്നും കൃത്യമായ വിവരങ്ങൾ കൈമാറാൻ ഇൻഡിഗോ ജീവനക്കാർ ഉണ്ടായിരുന്നില്ലെന്നും വ്യാപക പരാതി ഉയർന്നു.
പ്രതിഷേധങ്ങൾ ശക്തമായതോടെ കേന്ദ്ര വ്യോമയാന മന്ത്രാലയം വിഷയത്തിൽ ഇടപെടുകയും ഡിജിസിഎ ഇൻഡിഗോയുടെ ഉന്നത ഉദ്യോഗസ്ഥരുമായി ചർച്ച നടത്തുകയും ചെയ്തു.
പരിഹാര നടപടികൾ
പ്രതിസന്ധി രൂക്ഷമായ സാഹചര്യത്തിൽ, വ്യോമയാന മന്ത്രാലയത്തിന്റെ നിർദ്ദേശപ്രകാരം ഡിജിസിഎ പുതിയ പൈലറ്റ് ഡ്യൂട്ടി ചട്ടങ്ങളിൽ ഇൻഡിഗോയ്ക്ക് 2026 ഫെബ്രുവരി 10 വരെ താൽക്കാലിക ഇളവ് നൽകിയിട്ടുണ്ട്. പ്രവർത്തനങ്ങൾ സാധാരണ നിലയിലാക്കാൻ കുറഞ്ഞത് രണ്ട് മാസത്തെ സമയം വേണ്ടിവരുമെന്നാണ് ഇൻഡിഗോ അറിയിച്ചിരിക്കുന്നത്. യാത്രക്കാർക്കുണ്ടായ ബുദ്ധിമുട്ടിൽ എയർലൈൻ ക്ഷമാപണം നടത്തുകയും റദ്ദാക്കിയ വിമാനങ്ങൾക്ക് പൂർണ്ണമായ തുക തിരികെ നൽകുകയോ മറ്റ് വിമാനങ്ങളിൽ യാത്രാ സൗകര്യം ഏർപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്യുമെന്നും അറിയിച്ചിട്ടുണ്ട്.
Credit: ശ്രീജിത്ത് ശ്രീ